KIẾN THỨC ĐỜI SỐNG

Nước giúp cân bằng độ PH, rau má tốt cho trí não, đu đủ giúp đẹp da, các loại rau màu xanh đậm giúp tăng cường hệ miễn dịch…

Ăn uống gì tốt cho từng bộ phận cơ thể



Trái Cây Chứa Hàm Lượng Dinh Dưỡng Cao
Mít là loại trái cây được nhiều nước xem là “thần dược” bởi khả năng phòng chống ung thư cực hiệu quả. Mít chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng hàm lượng vitamin C cao, đặc biệt mít còn chứa 1 hợp chất phytonutrient nên rất tốt để phòng ngừa các bệnh ung thư như ung thư da, vú, dạ dày, phổi…Ngoài ra, nhờ chứa nhiều các vitamin và khoáng chất đa dạng nên mít còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe cho mắt và da, đặc biệt còn nâng cao chất lượng giấc ngủ nữa đấy.

Mãng cầu là loại trái cây được đánh giá rất cao về hàm lượng dinh dưỡng lẫn khả năng phòng chống bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước ép mãng cầu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư cao gấp 1000 lần so với các liệu pháp hóa trị.


Hơn nữa, trong mãng cầu cũng chứa nhiều vitamin C nên có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa… Do đó, ăn mãng cầu thường xuyên cũng là cách bảo vệ cơ thể trước những tấn công của nhiều loại bệnh.

Ổi là một loại trái cây cực giàu vitamin C, cao gấp 4 lần so với quả cam nhé. Do đó, đây cũng được xem là loại trái cây rất tốt để phòng chống các loại cảm cúm.
Ngoài ra, trong ổi còn chứa đa dạng các hợp chất chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa da. Đặc biệt, trong ổi cũng chứa các vitamin nhóm B rất tốt cho não và thần kinh. Cho nên ăn ổi thường xuyên cũng là cách làm đẹp da, làm thư giãn tinh thần và giúp não hoạt động hiệu quả.




                                      NGHẸN-SÁI CỔ-CHUỘT RÚT
                                                   (nên ph biến và lưu giữ)

Nghn c, sái c, chut rút, tê chân thi thong nhng biến c này đt nhiên xut hin, nhưng nếu x trí không kp thi cũng có th gp nguy him. Tuy nhiên, thc ra ch cn mt vài mo nh là bn có th thoát nn trong gang tc, còn ch gì mà không xem th nh?
Dưới đây là chia s mt s mo nh đ x trí rc ri trong cuc sng. Nó hoàn toàn là tri thc đ có th cu người.
1. B nghn đ vt – Ch cn giơ tay lên
Ti nước M, mt cu bé 5 tui đã cu sng bà ngoi mình khi nghn bng cách thc rt đơn gin, đó là giơ tay lên.
Bà ca Michelle Stewart, 56 tui, va xem tivi va ăn thch, khi quay đu li, mt mnh thch b mc kt trong c hng. Bà c gng bóp bng đ t giúp mình, nhưng không có kết qu.
Sau đó cu cháu hi: Bà ơi, bà nghn à?. Bà vn nói không ra li: Chc là bà đang nght th, bà ơi, giơ hai tay lên, giơ hai tay đi. Bà cu đành nghe theo, kết qu tht s nh được cc thch ra. Cu bé lúc y rt bình tĩnh, cu còn khoe vi bà rng đây là điu mình được hc trong trường.
2. B sái c
Bn thnh thong có b cng c khi thc dy bui sáng không? Là sái c.
Mt khi b sái c, bn x lý như thế nào?
Đơn gin thôi, bn ch cn nhc chân lên!
Kéo ngón chân cái ra, ly tay xoay tròn t t theo chiu kim đng h hoc ngược chiu kim đng h.
3. Chut rút chân
Khi chân trái b chut rút thì giơ tay phi lên, ngược li thì giơ tay trái trong khi chut rút chân phi ca mình, ngay lp tc nh nhàng.
4. Tê chân
Nếu tê chân trái, dùng sc vung tay phi ca bn. Nếu chân phi b tê thì dùng sc vung tay trái.
5. Chiếc kim khâu gia dng cũng có th tr thành dng c hu ích trong vic cu người. Vì cha m già, ta cn nht đnh nh k 3 phép cu mng dùng kim khâu qun áo.
• Đu tiên, lit na người hay bán thân bt toi (không phân bit xut huyết não hay tc máu), mt ming nghiêng lch, ngay lp tc ly kim khâu qun áo châm vào đim thp nht dái tai bnh nhân, đến khi nh ra mt git máu, bnh nhân ngay lp tc được phc hi, hơn na có th không đ li bt k di chng nào.
• Th hai, bnh tim đt t phát sinh, lp tc ci bít tt người bnh, tương t ly kim châm lên mười ngón chân, ra mt git máu, ln lượt bóp hết mười ngón chân, người bnh có th lp tc tnh táo li.
• Th ba, dù là hen suyn th khò khè hay viêm thanh qun cp tính các loi phát hin người bnh th không ra hơi, đến mc mt đ tía tai, hãy nhanh chóng dùng kim châm lên chóp mũi, ri thì có th bóp ra hai git máu đen (máu đc).
Ba phương pháp hi dương cu nghch trên không có bt k nguy him gì, hãy yên tâm là có hiu qu trong vòng 10 giây.
Mt lòng hiếu tho mà chia s. Hãy ghi nh! Đng ch lưu trong đin thoi, trong tình thế cp bách đng ngi ly ra th mt ln!




Tác Phong Sống Đáng Học Tập Là Lí Do Cả Thế Giới Kính Nể Người Nhật

Sống ở Nhật hoặc chỉ là tới thăm đất nước này trong thời gian ngắn, bạn cũng sẽ có những trải nghiệm đáng giá. Không ai từng thăm đất nước này mà có thể nói rằng: Tôi vẫn là tôi như trước kia.

Khi đến Nhật Bản lần đầu tiên, chắc chắn mọi người đều ấn tượng bởi phong cách làm việc hiệu quả và trật tự xã hội của đất nước này. Đường phố sạch sẽ, tàu điện chạy đúng giờ, mọi người đều hòa nhã và lịch sự, nhưng cũng có đủ thứ kỳ quái gây sự chú ý như cosplay – hóa trang thành các nhân vật truyện tranh, xếp hàng dài mua kem có vị mỳ gà hay những chiếc hamburger 5 tầng khổng lồ… Dưới đây là những điều mà người Nhật gây ấn tượng đối với du khách nước ngoài, thôi thúc họ phải thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách sống, cách hành động và nhìn nhận thế giới.
1. Luôn luôn trả ơn, vì bất cứ điều gì
Bạn sẽ sớm biết rằng, chúng ta không nên chỉ vui vẻ chấp nhận sự giúp đỡ, hãy biết đáp lại, càng sớm càng tốt. Bạn có nhớ những bức thư cảm ơn định viết rồi quên bẵng, những tấm thiệp đã mua sẵn những không bao giờ được gửi? Những điều này rất ít khi xảy ra tại Nhật. Luôn ý thức việc đáp lại những ân huệ được nhận là điều tối quan trọng để có được những mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa ở nơi đây.
Ở Nhật, việc đáp trả sự giúp đỡ của người khác cũng khá đơn giản và nhiều lựa chọn. Nếu ai đó giúp bạn xách đồ, bạn có thể mời họ một món đồ uống từ máy bán nước tự động là họ đủ biết sự cảm kích của bạn rồi. Trong lần gặp tiếp theo, hãy tiếp tục cảm ơn người đã giúp đỡ bạn. Có vẻ điều đó hơi quá mức cần thiết, nhưng người nhận lời cảm ơn chắc chắn sẽ cảm thấy rất vui.
2. Tính lịch sự vượt qua lời “cảm ơn”, “xin vui lòng”
Lịch sự là nét văn hóa phổ biến đã ăn sâu trong các giao tiếp của người Nhật Bản (thể hiện qua kính ngữ). Họ luôn nói chuyện một cách lịch thiệp. Chủ cửa hàng có thể chào đón khi bạn bước vào và tiễn bạn ra tận cửa sau khi thanh toán. Nếu bạn hỏi đường, người Nhật sẽ chỉ dẫn tận tình, thậm chí vẽ bản đồ chi tiết hoặc đi cùng bạn đủ lâu để chắc chắn bạn có thể đến được nơi cần đến. Tính lịch sự của người Nhật cũng đồng nghĩa với bớt tính toán về lợi ích cá nhân. Người dân ở đất nước này sẽ sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không bao giờ băn khoăn “liệu điều này có lợi gì cho tôi?”.
3. Ưu tiên người khác
Cách ứng xử đẹp nhất để người khác biết họ quan trọng thế nào là luôn nghĩ cho họ trước. Mời bạn miếng bánh to hơn, dành cho mẹ chỗ ngồi tốt nhất trong nhà hàng hay luôn sắp xếp vị trí trung tâm bức ảnh cho khách hàng… là một phần trong cách ứng xử hàng ngày của người Nhật. Trong mỗi gia đình truyền thống Nhật Bản đều có 1 chỗ ngồi trang trọng dành riêng cho khách – vị trí ngay phía trước Tokonoma – không gian nhỏ xây lõm vào tường dành cho trưng bày nghệ thuật – với ý nghĩa đặt khách vào không gian tươi đẹp, được tôn vinh bởi những tác phẩm nghệ thuật truyền thống (cuốn thư hoạ, bình cắm hoa nghệ thuật, đồ gốm…)
Người Nhật có cách thể hiện sự quan tâm và thiết lập các mối quan hệ rất đẹp: Khi mua bánh ngọt, họ thường mua thêm một phần cho hàng xóm hay bạn bè để họ cảm nhận được sự quan tâm. Đó là một cách rất đơn giản để khiến người khác cảm thấy họ thật đặc biệt.
4. Luôn quy tụ tất cả các thành viên trong 1 tập thể
Nếu mời đồng nghiệp ra ngoài ăn, người Nhật sẽ không bỏ sót ai, kể cả những người họ không thích. Sẽ không có chuyện người Nhật chỉ đi uống bia cùng bạn của mình hay rủ một vài người thân thiết. Khi chụp ảnh người Nhật luôn chắc chắn rằng mọi người đều có mặt trong bức ảnh không phân biệt thân sơ… Việc quây quần tất cả dạy chúng ta biết đón nhận mọi người và biết chấp nhận những những người khác biệt với mình.
4. Tôn trọng tài sản
Người dân ở đất nước này sẽ không lấy những thứ không thuộc sở hữu của họ. Nếu ai đó làm rơi chiếc khăn tay trên lề đường, người Nhật sẽ đem nó tới điểm tập kết đồ thất lạc gần nhất để người bị mất có thể nhận lại. Một món đồ không có khóa không có nghĩa là bạn có thể lấy nó, hãy cảm thấy xấu hổ!Người Nhật rất hòa nhã và lịch thiệp.
5. Hiền hòa là tính cách được yêu thích
Xã hội Nhật rất đề cao sự hòa nhã, nhẹ nhàng. Mọi người kiên nhẫn xếp hàng dài mà không phàn nàn. Không ai tức giận trên đường. Không to tiếng, thở dài, không có những cái nhìn lấm lét hay tỏ vẻ khiêu khích. Người Nhật dường như thực sự tận hưởng lối sống bình thản và nhẹ nhàng.
Những người kinh doanh ở Nhật luôn tuân thủ các quy định, vì thế đừng mong họ phá luật vì bất kỳ lí do gì. Bạn sẽ không thể tức tối với nhân viên bán hàng bởi bạn không hài lòng khi họ tuân thủ đúng các luật lệ chung.
6. Học cách lắng nghe nhiều hơn
Người Nhật có đặc điểm chung là giao tiếp rất nhỏ nhẹ. Họ thường khiêm tốn và nhẫn nhịn. Trong giao tiếp, người Nhật rất biết lắng nghe, họ thường để người khác nói hết rồi mới lên tiếng.
 Việc cho người khác cơ hội bộc lộ quan điểm trọn vẹn, không bị cắt ngang rất quan trọng bởi đó là lúc họ biết họ đang được lắng nghe, chia sẻ. Nếu học cách tìm hiểu vấn đề từ góc nhìn của người khác, chúng ta sẽ bớt phán xét. Khi bớt tranh cãi mà thay vào đó là thảo luận, bạn sẽ nhận ra không ai còn lên giọng và lấn át ai trong hội thoại nữa.
7. Làm hết sức – Ganbaru
Đây có thể nói là một khái niệm của riêng Nhật Bản, bởi bạn sẽ không thể tìm ra một từ có nghĩa tương đương với Ganbaru trong tiếng Anh hay tiếng Việt. Hầu hết chúng ta đều nhanh chóng bỏ cuộc với những công việc yêu cầu nhiều thời gian, tiền bạc và công sức hơn dự tính. Ở Nhật thì người lại, người ta thường mong đợi sự cố gắng tới cùng chỉ vì một kỳ vọng duy nhất là “đã cố gắng hết sức mình”. Dù kết quả có ra sao, mỗi người Nhật đều thấm nhuần tư tưởng “Ganbaru” – cố gắng hết sức mình khi làm mọi việc.
8. Nguyên tắc cam kết trong cuộc sống
Khi người Nhật nói họ sẽ làm việc gì đó, họ thực sự suy nghĩ như vậy và họ sẽ không quên. Khi được mời tới một sự kiện, họ cảm thấy nghĩa vụ phải có mặt. Nếu họ nhận lời thì dù trời mưa như trút thì họ vẫn sẽ có mặt. Người Nhật không chấp nhận hành động “cho leo cây”, vì thế hãy gọi điện trước để thông báo nếu bạn vắng mặt.
9. Sự thanh lịch, nho nhã
Để miêu tả người Nhật với một từ, có lẽ “thanh lịch” là từ thích hợp nhất. Mọi tầng lớp xã hội đều hành xử lịch thiệp và nho nhã từ việc nhỏ như cúi chào để tỏ lòng kính trọng, chỉ hướng bằng cả bàn tay chứ không dùng 1 ngón trỏ. Những hành vi nhỏ nhất như đưa đồ ăn bằng 2 tay, cười tươi khi chào hỏi đều xuất phát từ sự tôn trọng, lịch sự và tinh tế.
10. Đúng giờ
Người Nhật luôn luôn đúng giờ. Đó là điều khẳng định sự tôn trọng với người được hẹn và chính bản thân bạn. Đúng giờ sẽ khiến mọi thứ hoạt động chắc chắn và hiệu quả hơn.


TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN
            Cùng với sự phát triển cơ thể, nhân bản con người cũng dần phát triển đạt tới độ trưởng thành. Cơ thể phát triển nhờ sự bảo dưỡng về thể dục (chế độ ăn uống, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chế độ sinh hoạt, làm việc điều độ, cùng với những hoạt động giúp tăng cường sức khoẻ…). Nhân bản phát triển là nhờ sự giáo dục bảo dưỡng từ môi trường sống (gia đình, học đường, xã hội, tôn giáo). Như vậy thì nhân bản trưởng thành cũng đồng nghĩa với tinh thần làm chủ được bản thân (tính tự lập, tự chủ, tự chế, can đảm, kiên nhẫn, vượt thắng …), đi đến làm chủ xã hội, làm chủ trần thế. Muốn đạt yêu cầu đó, tất yếu phải có sự giáo dục : Giáo dục nhân bản cho con người ngày một trưởng thành hơn.
I. TU THÂN : Để được giáo dục, con người không những cần được đón nhận sự giáo huấn từ bên ngoài, mà còn cần thiết phải có từ bên trong : tự giáo dục, tự huấn luyện (“Trong công trình đào tạo, một vài điều xác tín đặc biệt được xem là cần thiết và hữu ích. Trước hết cần xác tín rằng không thể có việc đào tạo thật sự và hữu hiệu nếu mỗi người không tự đảm trách và khai triển trách nhiệm đào tạo chính mình. Vì tất cả các công trình đào tạo thiết yếu phải là ‘tự đào tạo lấy mình’. Sau đó, xác tín rằng mỗi người trong chúng ta là kết qủa và là nguyên tắc của việc đào tạo : Chúng ta càng được đào tạo hoàn hảo bao nhiêu, thì chúng ta lại càng có khả năng đào tạo kẻ khác bấy nhiêu” – TH/KTHGD V, 63). Phải chăng tự huấn luyện, tự giáo dục, tự đào tạo chính là những phương cách giúp con người tu thân ? Con người khi đã ý thức được giá trị đích thực của nhân bản, thì cũng là lúc nhận ra được hướng đi về mặt tinh thần cho cuộc đời mình được trưởng thành. Đó chính là con đường tu thân. Người Kitô hữu, hơn ai hết phải biết tu dưỡng bản thân theo 8 mối phúc. Thật ra, Tám Mối Phúc này là những điều hạnh phúc vượt qúa trí khôn và mọi sức lực của loài người bình thường. Nếu Thiên Chúa không nâng đỡ, không hướng dẫn, không ban ơn trợ lực, không thúc đẩy con người đi tới, thì con người mỏng giòn yếu đuối của chúng ta thật khó mà làm gì được. Do đó, sự trợ giúp của Thiên Chúa, qua những ơn phúc của Ngài – mà các nhà tu đức học phân chia thành nhiều loại như : Ân Sủng, Thánh Sủng, Đoàn Sủng, Hiện Sủng, Thường Sủng – là những ơn phúc đặc biệt, và là những tiếng gọi thường xuyên giúp ta đáp ứng với tiếng gọi thần linh của Thiên Chúa. Đã đành là phải có sự trợ giúp đắc lực của Thiên Chúa, nhưng nếu con người không quyết tâm thì sự tu thân cũng chẳng đi đến kết qủa. Vì thế, người Kitô hữu phải kiên tâm gắng sức tu tâm dưỡng tính theo theo 8 mối phúc trong “bài giảng trên núi” của Đức Giêsu (Mt 5, 1-12), người Thầy và cũng là Chúa chúng ta.
I. 1. Đức khó nghèo : Thiên Chúa chúc phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó. Tinh thần nghèo khó phải được hiểu như là dù thực sự có thiếu thốn vật chất hay dư thừa của cải, lúc nào tinh thần cũng vui tươi, bình thản (nghèo không oán thán, dư dật không nô lệ cho tiền của). Bất cứ trong hoàn cảnh nào, cũng phải coi của cải vật chất như là một phương tiện sinh nhai, không bao giờ là cứu cánh cho cuộc sống trần gian đầy cám dỗ vật chất mê muội ("Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." – Lc 12, 13). Tinh thần nghèo khó còn là đức tính thương cảm đùm bọc những anh em bất hạnh, khổ cực hơn mình. Phải chân nhận rằng, cuộc đời con người, xét về nhiều phương diện, là một chuỗi dài những thử thách cam go. Vì thế phải có tinh thần siêu nhiên và phải được ơn Chúa, người ta mới biết coi rẻ, coi nhẹ, coi thường những của cải vật chất nơi trần gian luôn bày biện ra trước mặt với những vẻ hào nhoáng, hấp dẫn. Để được như vậy, có một phương thế mà người tín hữu phải kiên trì rèn luyện, đó là cầu nguyện, cầu nguyện liên lỉ với Thần Khí Chúa xin ơn soi sáng, hướng dẫn, và thêm sức can đảm vượt khó trong mọi nghịch cảnh.
I.2. Đức khiêm nhường : Đức khiêm hạ đứng hàng đầu trong 7 điều cải hối do 7 mối tội đầu. Khiêm nhường là tự coi mình là người dưới, là người phục vụ anh em ("Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em – Ga 13, 12-16). Người khiêm nhường sẽ không phải bận tâm vì sợ kẻ khác đang đánh giá mình ra sao, sẽ được tự do, thong dong, tránh được những xúc cảm bồn chồn, lo lắng khi nghĩ đến những dèm pha đố kỵ của tha nhân. Họ sẽ dễ cảm hóa được thái độ kiêu căng, thù địch, nóng nảy của người khác bằng chính tấm lòng khiêm nhu, đại lượng của mình. Họ cũng là người rất tế nhị, không tỏ ra tắc trách trong công việc. Người có lòng khiêm tốn không mang nặng mặc cảm tự cao tự đại, cũng không phải là mẫu người tự ti, nên không tự làm khổ mình khi thấy mình lầm lẫn, dễ biết bỏ qua những chuyện kèn cựa, tị hiềm của anh em, tự tin vững bước trên hành trình hướng tới chân lý.  Muốn có được một cuộc sống an vui đích thực, ngoài những yếu tố căn bản khác ra, thì điều kiện không thể không có là đức nhu mì, tấm lòng từ tốn, khiêm cung.
            I.3. Đức sầu khổ (biết khóc than) : Than khóc vì những điều lầm lỗi của bản thân đã xúc phạm đến Chúa, đến anh em, chính là việc quay trở về của đứa con hoang đàng, là người thu thuế đứng dưới cuối nhà thờ đấm ngực cầu xin : “Lạy Chúa, xin xót thương con là kẻ tội lỗi” (Lc 18, 11-14). Việc trở về với Thiên Chúa được gọi là việc hoán cải và hòa giải, bao gồm việc đau buồn và gớm ghét các tội mình đã phạm, với quyết tâm hối cải sẽ không phạm tội nữa. Do đó, việc hòa giải liên hệ tới dĩ vãng và tương lai. Nền tảng của việc hòa giải là niềm hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Sự trở về ấy là đích điểm đón nhận lòng thương xót của Chúa, vì Người chính là người cha nhân hậu sẵn lòng dang tay đón người con hoang đàng, sẵn sàng để 99 con chiên mà đi tìm một con chiên bị lạc, sẵn lòng tha thứ cho người thu thuế biết hối cải. Tuy vậy, cũng cần phải ý thức rằng sự khóc than cũng có hai chiều kích : một mặt tích cực là sự hối tiếc ăn năn về những sai phạm lầm lỗi của bản thân; nhưng mặt khác lại là tiêu cực khi khóc than hờn dỗi (than thân trách phận), thậm chí đi đến chỗ oán ghét Thiên Chúa. Chỉ thực sự được Thiên Chúa chúc phúc khi sự khóc than xuất phát tự tấm lòng ăn năn hối cải vì những lỗi lầm xúc phạm đến Chúa, đến anh em, đồng thời với tâm nguyện thiết tha cầu xin lòng thương xòt của Chúa.     
            I.4. Đức trọn lành (công chính) : Lời Chúa thông qua mạc khải đã cho con người được biết một cách rất xác thực rằng, con người đầu tiên đã được Thiên Chúa thiết lập trong tình trạng công chính (trọn lành). Nhưng con người đã bị thần  dữ xiểm nịnh, xúi giục, đã lạm dụng tự do của mình khi đi ngược lại giới răn, không vâng phục Thiên Chúa. Mà vì phạm tội, con người đã làm mất sự thánh thiện và công chính từ nguyên thủy do Thiên Chúa ban, không những chỉ cho hai vị nguyên tổ (Adam và Eva), mà còn cho tất cả nhân loại mãi mãi về sau ("Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” – Mt 5, 20). Bản tính con người bị tổn thương vì tội nguyên tổ, là đã mất sự thánh thiện và công chính nguyên thủy. Sự mất mát này được gọi là "tội tổ tông". Do hậu qủa của tội nguyên tổ, sự chết đã nhập vào thế gian,  bản tính con người bị suy nhược, đau khổ, dễ xu hướng về sự tội. Sự "hướng chiều" này vẫn quen gọi là dục vọng (dục : ước muốn ; vọng : hướng về). Tuy nhiên, nếu biết kiềm chế những đam mê, dục vọng có chiều hướng đi xuống, hạ thấp phẩm giá, nhân cách con người ; từ đó hướng chiều lên đường ngay lẽ phải, kiên cường sống theo Lời Chúa dạy, ắt sẽ vượt thắng đạt tới sự công chính như lòng Chúa mong đợi.
Ơn Cứu Chuộc của Chúa Kitô hệ tại việc " Người đến để hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc muôn người " (Mt 20:28). Nhờ sự tuân phục đầy tình thương đối với Chúa Cha cho đến chết trên thập giá, thì Chúa Giêsu đã hoàn tất sứ mạng đền tội (cho nhân loại) của Người Tôi Tớ đau khổ như lời Tiên tri I-sa-i-a đã loan báo trước "làm cho nhiều người nên công chính khi mang lấy tội lỗi của họ" (Is  53:11). Cuộc khổ nạn và phục sinh vinh hiển của Chúa Kitô không những phục hồi phẩm giá, phục hồi lương tâm cho nhân loại, mà còn kéo lôi con người trở về với con đường công chính : làm con cái Thiên Chúa. Ai tin vào Chúa Kitô thì người ấy trở nên con cái của Thiên Chúa. Ơn được "làm nghĩa tử " ấy giúp người tín hữu có khả năng ước vọng "điều công chính", "sự trọn lành", và thực hành những nhân đức cần thiết để nên người trọn hảo.               
I.5. Đức thương người (bác ái) : Bác ái là tình yêu rộng rãi (bác : rộng ; ái : yêu). Bác ái là tình yêu không chỉ giới hạn trong phạm vi tình yêu giới tính (nam nữ). Kitô giáo chủ ở đức bác ái : mến Chúa yêu người. Lòng thương người, hiểu một cách cụ thể, phải là đức bác ái. Riêng với người Kitô hữu, thì bác ái là sống đạo : thực hành Lời Chúa, sống Lời Chúa, sống Đức Tin, (" Ai nghe lời Thầy  mà đem ra thực hành thì, Thày chỉ cho anh em hay, người đó giống như kẻ xây nhà, đã đào bới rất sâu, đã đặt nền móng trên đá...." ( Lc 6, 47-48), mà Lời dạy của Đức Kitô là : “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Bác ái là một bổn phận, là một nhiệm vụ, là một việc phải làm. Không phải chỉ là lời khuyên, như nhiều người quan niệm có làm hay không cũng được, vì Lời Chúa dậy rõ ràng : " Đức tin không có việc làm là đức tin chết" (Gc 2, 14-15). Trong 10 Điều Răn Chúa truyền dạy, thì chỉ có 3 điều “mến Chúa”, mà có tới 7 điều “yêu người”, Hội Thánh cũng dậy “Thương người có 14 mối : Thương xác 7 mối và thương linh hồn 7 mối”, trong đó thể hiện thật rõ nét những việc làm cụ thể để biểu hiện lòng thương người. Kinh Thánh xác định rõ ràng : lòng yêu mến Thiên Chúa không thể tách rời khỏi tình yêu thương anh em (“Tình yêu cốt ở điều này : không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta… nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau... Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” – 1Ga 4, 10-12). Kitô giáo được gọi là “Đạo Yêu Thương”, “Đạo Bác Ái” chính bởi vì chỉ có một tôn chỉ duy nhất “Mến Chúa yêu người”.            
I.6. Đức trong sạch (khiết tịnh) : Một trong 3 lời khuyên của Phúc Âm là đức khiết tịnh – lòng trong sạch. Giữ cho tâm hồn trong sạch, giữ cho đời sống thanh khiết, không vướng vào những hệ luỵ tiền tài, danh vọng, và nhất là sắc dục, đó là sống khiết tịnh. Đã có những giải thích chưa đúng về nhân đức khiết tịnh, cho rằng lời khuyên này của Phúc Âm chỉ dành riêng cho những bậc tu hành, còn những người sống bậc hôn nhân thì làm sao mà khiết tịnh cho nổi ! Để tránh những hiểu lầm không đáng có, cần phải minh định ngay : Đức khiết tịnh nơi một bậc tu trì khác với nơi một người sống bậc hôn nhân. Ở bậc tu trì thì phải kiềm chế hoàn toàn vấn đề tình dục, còn ở bậc hôn nhân thì vấn đề tình dục chỉ là sống đúng với thiên chức vợ chồng, không lạm dụng, không mê đắm, sa đà quá độ và tuyệt đối không được thể hiện tình dục với người không phải là bạn đời của mình (ngoại tình, gian dâm, chơi bời trác táng…). 
I.7. Đức hoà thuận : Trong gia đình biết sống hoà hiếu với nhau, ngoài xóm làng biết sống tương thân tương ái, rộng ra xã hội biết sống chan hoà yêu thương, cho chí phạm vi thế giới luôn biết cổ võ cho một nền hoà bình chân chính, đó là nhân đức hoà hiếu thuận thảo. Những người như thế sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa là những ai biết hy sinh cho một nền hòa bình chân chính, trong đời sống riêng tư cũng như trong tập thể cộng đồng dân tộc, được thể hiện ngay trong cuộc sống thường ngày, được áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của từng cá nhân trong mỗi cảnh ngộ của riêng mình. Con Thiên Chúa là những phần tử đáng được những phần thưởng cao qúi nhất, danh dự nhất, là những ai đã hiến thân cả một đời cho nền hòa bình thực sự, vững bền và vĩnh cửu. Hội Thánh đã nhắn nhủ con cái mình : "Chúa Kitô đến để hiệp nhất những gì bị phân rẽ, để hủy diệt tội lỗi và hận thù, và để làm cho con người tái nhận thức được ơn gọi nên một và tình yêu huynh đệ. Thế nên, Ngài là nguồn mạch và là khuôn mẫu cho một nhân loại được đổi mới, thấm nhiễm tình huynh đệ, chân thành, và một tinh thần an bình mà mọi người khát vọng" (Sl TRUYỀN GIÁO, 8), bởi chính Chúa Giêsu đã dậy : "Thày để sự bình an lại cho anh em, Thày ban sự bình an của Thầy cho anh em, Thày ban cho anh em sự an bình hoàn toàn khác với thế gían" (Ga 14, 27). Muốn có hòa bình thì phải biết xây dựng, bồi đắp  lòng thương yêu, sự hòa thuận ngay từ trong gia đình đến những cộng đồng, tập thể, và rộng ra là xã hội. Và trên tất cả là phải biết cậy trông, tín thác vào chính Đức Kitô vì "Chính Ngài là sự an bình của chúng ta."  (Eph 2, 14), " Chớ gì Thiên Chúa của niềm hy vọng đổ đầy lòng anh chị em niềm vui và sự an bình như anh chị em đã tín thác nơi Ngài” (Rm 15, 13).                
            I.8. Đức hy sinh (bị bách hại) : Ngay sau điều Phúc Thứ Tám của  "Tám Mối Phúc Thật", Chúa Giêsu đã nhấn mạnh hơn về nhân đức “bị bách hại” : “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế" (Mt 5, 11-12).  Mầu nhiệm về công ơn cứu chuộc của Con Thiên Chúa xuống thế làm người được gắn liền với khổ giá của Chúa Kitô. Không qua con đường khổ giá và sự chết đau đớn của Chúa cứu thế, không thể mang lại hoa trái là đời sống vĩnh cửu của muôn người. Vì thế, qua các thời đại, người ta vẫn hiểu rằng, đây là trường hợp của những người bị xử tử, bị hành quyết, vì đức tin Công giáo, vì đạo thánh Chúa. Nhìn vào tấm gương 118 vị Thánh Tử đạo Việt Nam để thấy được rằng các ngài đã chấp nhận hy sinh cả mạng sống mình vì Đao Chúa, vì Đức Tin Kitô giáo. Các ngài bị bách hại hoàn toàn không phải vì đời sống riêng tư của các ngài về đường chính trị (danh vọng, quyền lực) hay kinh tế (tiền của, vật chất), mà vì lòng dũng cảm tuyên xưng đức tin Kitô giáo, sự can đảm làm chứng nhân cho Tin Mừng Cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Điều đó giúp cho các Kitô hữu – cách riêng, các Kitô hữu Việt Nam – hiểu sâu hơn về Đạo Chúa, về tinh thần sống Đạo, về cuộc sống chứng nhân Tin Mừng trước những thử thách nghiệt ngã, những bách hại tinh vi và khủng khiếp của ba thù trong thời đại văn minh hiện nay.
            Các mối phúc là tiêu chuẩn để đánh giá và hướng dẫn đời sống, giúp ta thấy rõ được mục đích của cuộc đời và cùng đích tối hậu của mọi hành vi con người, đó là được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Thiên Chúa đặt con người trước các mối phúc để họ tự chọn lựa và quyết định đời sống luân lý của mình. Họ cần nhận biết ý muốn của Thiên Chúa để thanh tẩy mình khỏi những bản năng xấu, loại bỏ quan niệm sai lầm coi hạnh phúc chỉ cốt ở giàu sang, danh vọng, quyền lực, hoặc chỉ cốt tại những công trình loài người, dẫu rất hữu ích, như khoa học kỹ thuật. Các mối phúc là con đường dẫn tới Nước Trời. Muốn được trưởng thành về nhân bản, con người phải từng bước dấn thân vào con đường ấy, nhờ Lời Chúa Kitô và ân sủng Chúa Thánh Thần, mà thực hiện những hành vi trong đời thường để sinh hoa kết trái tốt đẹp cho đồng loại và làm vinh danh Thiên Chúa.
            Ngoài 8 mối phúc ra, người Kitô hữu cũng rất cần thiết phải được giáo dục về 10 Điều Răn của Chúa, đồng thời cũng phải trau giồi thật kỹ lưỡng 14 mối thương người (“thương xác 7 mối” + “thương linh hồn 7 mối”). Đó phải là những điều kiện ắt có và đủ để con người có thể trưởng thành nhân bản.
II. GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI : Con người không thể sống riêng lẻ. Ngay trong việc tu thân, con người cũng phải đặt mình vào một môi trường xã hội cụ thể, đó chính là gia đình. Gia đình là xã hội thu nhỏ đối với xã hội loài người. Cũng vậy, gia đình là Giáo hội thu nhỏ của Giáo hội toàn cầu. Vấn đề này sẽ được bàn kỹ hơn ở Bài 6 : “CON NGƯỜI – GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI”.
III. ĐỜI TU : Từ Ơn gọi làm người, Thiên Chúa đã khắc ấn nhân bản vào con người. Vấn đề giáo dục nhân bản được đặt ra ngay từ thủa mới sinh (“dạy con từ thủa còn thơ”), thậm chí ngay từ khi con người còn là một bào thai trong bụng mẹ. Khoa học ngày nay đã chứng minh bào thai cũng biết nghe nhạc, điều này chứng tỏ bào thai ảnh hưởng cả môi trường bên ngoài. Nên chi trong thời gian mang thai, người mẹ (và kể cả người cha nữa, trong cách cư xử với người mẹ) về mặt thể chất nên có chế độ ăn uống điều độ, chừng mực (không bê tha rượu chè, hút xách…), về mặt tinh thần nên giữ cho thư thái ôn hoà, tránh nóng giận, buồn bực, không thô lỗ cục cằn… Con người đã được “tu thân” từ đó, nên khi đón nhận Ơn gọi tu trì, cũng là lúc con người cần được giáo dục nhân bản trưởng thành hướng về đời sống tu trì. Nói khác hơn, trong cuộc sống tu trì, vấn đề giáo dục nhân bản cũng đi từ khởi nguyên : Thiên Chúa Tình Yêu -> Phẩm giá và lương tâm con người -> tu đức.
Vì đây chỉ là một trong nhiều mặt giáo dục nhân bản Kitô giáo, nhưng lại là một chuyên khoa thần học tu đức rộng lớn, nên chỉ xin lướt qua vài nhận định. Mong có dịp sẽ được bàn kỹ hơn.
III.1. Kiên trì niềm tin : Từ một niềm tin vững chắc vào Thiên Chúa trở thành đức tin kiên vững, con người sẵn sàng đón nhận ơn gọi tu trì. Được gọi sống cuộc đời tu, chắc chắn phải cầu nguyện, học hỏi, sống cuộc sống đức tin theo thần học tu đức. Hướng nhắm tới là làm sao kiên trì được với đức tin luôn được trau giồi và củng cố, để đạt mục đích cuối cùng là được làm môn đệ đích thực của Đức Giêsu Kitô.
III.2.  Khổ chế : Bước vào cuộc sống tu trì là đã chấp nhận từ bỏ tất cả những gì thuộc về trần gian, từ bỏ chính con người của mình, như lời dậy của Đức Kitô  "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8, 34). Muốn từ bỏ, phải chấp nhận hy sinh, đó là con đường khổ chế mà các nhà tu hành chân chính tự nguyện chọn cho đời mình.
IV. KẾT LUẬN :
Đức Khổng Tử đã dạy : Muốn nên người (quân tử) thì phải biết tu thân, thân đã tu được rồi thì mới mong tề gia, điều hành gia đình cho tốt rồi mới hy vọng trị quốc, cai trị trông coi được đất nước, sau  đó mới mong bình thiên hạ (kiến tạo hoà bình cho 4 phương thiên hạ). Chữ tu (trong tu thân) bao hàm ý nghĩa ‘sửa chữa’ (sửa thân, răn mình) để nên tốt hơn. Vậy, để trường thành nhân bản, không gì tốt hơn là vạch ra một con đường tu tâm dưỡng tính (tu thân), sống sao cho phải đạo làm người, đạo làm con Thiên Chúa. Phải khẳng định ngay rằng “điều răn quan trọng nhất” (mến Chúa, yêu người) mà Đức Giêsu Kitô đã dạy chính là kim chỉ nam cho cuộc sống đúng với chân lý nhân bản Kitô giáo vậy.



THỊT CÁ HỒI

Bạn có thể đã nghe nói về việc cá hồi nuôi có chứa nhiều loại hóa chất độc hại bao gồm PCB, thuốc trừ sâu, dioxin, ethoxyquin…
Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn đầy đủ nhất (cho đến lúc này) những thông tin về vấn đề cá hồi nuôi nhiễm hóa chất và lời khuyên về việc có nên tiếp tục ăn cá hồi nuôi nữa không.
Từ một câu hỏi của độc giả trên tờ CNN…
Năm 2010, một độc giả đã gửi đến biên tập của mục Sức khỏe trên tờ CNN rằng: Tôi thường nghe nói ăn cá hồi tự nhiên rất tốt. Nhưng hiện nay, rất khó để tìm mua được cá hồi tự nhiên. Vậy cá hồi nuôi có an toàn không?

Tiến sĩ Melina Jampolis, một chuyên gia dinh dưỡng cộng tác với CNN trả lời rằng Viện Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá béo, chẳng hạn như cá hồi. Ăn ít nhất 2 lần/tuần để đảm bảo lượng axit béo omega-3 cho cơ thể.
Để trả lời câu hỏi của độc giả, bà Jampolis đã hỏi tư vấn bà Jane Houlihan, cựu phó chủ tịch của Tổ chức phi chính phủ Nhóm công tác môi trường” (EWG). Bà Jane đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.
“Gần như tất cả cá hồi mà người Mỹ ăn được nuôi với số lượng lớn ở các trang trại gần biển. Thức ăn của cá có thể bị nhiễm hóa chất độc hại PCB có trong chất thải động vật và thuốc kháng sinh, vốn dùng để chống lại các điều kiện mất vệ sinh.
Thi thoảng ăn cá hồi nuôi không phải là vấn đề lớn với sức khỏe. Nhưng nguy cơ có thể tăng lên nếu bạn ăn thường xuyên. Tuy nhiên, sự ô nhiễm môi trường do hoạt động của các ngành công nghiệp là không thể chối cãi.
Vì thế, tôi khuyên nên ăn cá hồi tự nhiên hơn là cá hồi nuôi”, bà Jane trả lời.
… Cho đến những phát hiện liên tiếp
Năm 2014, một báo cáo tại Pháp chỉ ra rằng, cá hồi được nuôi tại Na Uy chứa nhiều hóa chất gây ung thư.
Theo Marine Harvest, công ty sản xuất cá hồi lớn nhất Na Uy với 114 trại nuôi cá, việc nuôi nhiều cá trong một diện tích hẹp khiến xảy ra nhiều dịch bệnh và ký sinh trùng. Do đó, công ty phải sử dụng hóa chất để phòng ngừa và điều trị.
Loại thức ăn viên dành cho cá hồi được cho là bị nhiễm hóa chất công nghiệp có độc tính rất cao PCB và chất ethoxyquin để bảo quản cho bột cá không bị mùi hôi dầu.
Thức ăn viên dành cho cá hồi nuôi
Thức ăn viên dành cho cá hồi nuôi
Bà Patricia Chairopoulos, Tạp chí 60 triệu người tiêu dùng của Pháp cho biết ethoxyquin đã bị liệt vào danh sách nguy hiểm cho người với một liều lượng nhất định, bởi loại hóa chất này từng được sử dụng làm thuốc trừ sâu.
Mới đây, một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện cá hồi được đánh bắt ở Seattle bị nhiễm khuẩn từ nguồn nước chứa 81 loại thuốc, trong đó có cocaine, thuốc kháng sinh, chất nicotine và thuốc chống trầm cảm.
Cá hồi nuôi ở Seattles có thể nhiễm cocaine và nicotine.
Cá hồi nuôi ở Seattles có thể nhiễm cocaine và nicotine.
Từ kết quả phát hiện nguồn nước chứa các chất trên và “những sản phẩm cá nhân khác”, các nhà nghiên cứu tiếp tục phát hiện nồng độ một số loại thuốc có trong danh sách trên khá cao trong mẫu mô của những con cá hồi Chinook.
Có nên tiếp tục ăn cá hồi nuôi nữa không?
Năm 2004, trên trang web Sức khỏe của Trường Đại học Harvard, Mỹ công bố tìm thấy chất PCB trong cá hồi nuôi.
Mặc dù từ năm 1970, đã bị chính phủ Mỹ cấm sử dụng, chất này vẫn xuất hiện trong môi trường từ những bãi chứa rác thải độc hại, rò rỉ từ các thiết bị điện cũ và lò đốt…
PCB ngấm dần vào đất, nguồn nước hoặc di chuyển trong không khí. Không những thế, nó còn “tích tụ” trong chất béo. Vì thế, cá càng béo như cá hồi thì càng chứa nhiều chất độc hại.
Mối liên quan giữa chất PCB và căn bệnh ung thư vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại chất PCB vào danh sách chất có thể gây ung thư ở người.
Nhưng một vài nghiên cứu về mối liên hệ giữa PCB và ung thư vẫn chưa tìm thấy điều này.
Các nhà khoa học chỉ khẳng định khi vào cơ thể, hợp chất PCB có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe con người như tác động đến hệ thần kinh (làm tê liệt, đau đầu, run rẩy chân tay), hệ sinh sản, phát sinh các khối u...

Còn theo Health, mặc dù cá hồi tự nhiên chứa nhiều thủy ngân hơn, nhưng cá hồi nuôi lại có xu hướng “ăn” nhiều hóa chất hơn, bao gồm cả những chất gây ung thư, có thể kể đến như thuốc trừ sâu và PCB.
Tuy nhiên, lượng chất hóa học này trong cá hồi vẫn thấp hơn 60 lần so với mức an toàn cho phép cơ thể hấp thu. Thông tin này đã được chính Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận.
Vì lí do này, đa số mọi người tin rằng lợi ích của chất béo có trong cá hồi nuôi sẽ cao hơn so với những nguy cơ tiềm ẩn của ô nhiễm hóa chất.
Năm 2015, trả lời tờ NY Daily News (Mỹ), ông Janneche Utne Skaare, Ủy ban Khoa học về An toàn Thực phẩm Na Uy (VKM) cho biết:
"Với nồng độ của những chất độc hại như PCB, dioxin và thủy ngân có trong cá béo như hiện nay không hề cao và không ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng".
Tuy nhiên, Chính phủ Na Uy khuyến cáo phụ nữ mang thai và những cô gái trẻ nên hạn chế ăn cá hồi, chỉ ăn tối đa 2 lần/tuần để thế hệ sau không gặp rủi ro về sức khỏe.
Chính phủ Na Uy khuyến cáo phụ nữ mang thai và những cô gái trẻ nên hạn chế ăn cá hồi.

Chính phủ Na Uy khuyến cáo phụ nữ mang thai và những cô gái trẻ nên hạn chế ăn cá hồi.
Jim Meador, nhà nghiên cứu chất độc môi trường của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho biết các loại thuốc được phát hiện trong cá hồi ở Seattle không gây ra mối đe doạ trực tiếp đến sức khỏe con người bởi nồng độ thấp.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của ông cho thấy, các chất độc này lại là nguyên nhân gây ra tỷ lệ các con cá nhỏ ở trong vùng chết cao, tờ Telegraph đưa tin.
Hiện nay, câu trả lời cho câu hỏi cá hồi nuôi nguy hiểm như thế nào với sức khỏe người tiêu dùng vẫn đang bị bỏ ngõ.
Chỉ biết rằng, do nhu cầu ngày càng tăng đối với cá và tiềm năng cá đại dương đang dần cạn kiệt, trong tương lai chúng ta sẽ phải ăn cá nuôi nhiều hơn.
Hiện nay, gần một nửa nguồn cung cấp cá cho thị trường là từ cá nuôi. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính đến năm 2030 gần 2/3 thủy sản sẽ được nuôi ở trang trại.
* Tổng hợp từ nhiều nguồn

CÔNG DỤNG CỦA MUỐI
 muối, Làm Đẹp, bệnh,
Muối và tác dụng trong phòng chữa bệnh. (Ảnh: Internet)
Làm trắng răng

Việc sử dụng kem đánh răng có chứa tinh thể muối biển có tác dụng làm trắng răng, cải thiện men răng. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn kháng khuẩn răng miệng một cách hiệu quả, điều này đồng nghĩa lợi (nướu) của bạn cũng được bảo vệ an toàn khỏi sự tấn công của vi khuẩn.
Bên cạnh việc sử dụng kem đánh răng có chứa tinh thể muối, bạn cũng có thể dùng nước muối loãng (nước pha muối) để súc miệng, giúp sát trùng răng miệng và cho bạn hơi thở thơm tho.
Giúp sáng mắt
Sau khi rửa sạch mặt, lấy nửa chậu nước ấm, cho một ít muối vào chờ cho tan. Úp mặt xuống dung dịch này, để nguyên như thế, mở mắt ra, di chuyển cầu mắt lên, xuống, sang trái, sang phải để đạt được hiệu quả tối ưu.
Sưng họng, viêm khoang miệng
Đây là cách làm đơn giản nhưng khá hiệu quả. Mỗi ngày ngậm và súc nước muối nhiều lần là cách mà nhiều người vẫn sử dụng để giảm đau họng và viêm khoang miệng.
Chảy máu chân răng
Sáng và tối dùng bột muối đánh răng sẽ giúp chân răng bớt chảy máu và chắc khỏe hơn.
Đau răng do phong nhiệt
Cành hòe nấu lên cho vào ít muối, ngậm và súc miệng. Cành hòe nấu lấy hai bát nước, cho vào 500g muối, nấu cho khô cạn, nghiền thành bột, mỗi lần bôi ít vào chân răng đau; dùng nước muối đặc súc miệng.
Bị táo bón
Mỗi ngày vào lúc sáng sớm khi đói hãy uống một chén nước muối nhạt.
Viêm chân lông
Ngọn nguồn của viêm nang lông sự sự bít tắc khiến bã nhờn không thể đào thải, sợi lông không thể bật được ra ngoài mà phải cuộn tròn trong nang lông. Do vậy, trước tiên, nang lông cần được làm sạch và thông thoáng để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.
Sử dụng muối y tế để làm sạch các tế bào chết tích tụ, làm mịn làn da. Đây là một thao tác rất đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà định kỳ 1 tuần 1 lần để giữ cho nang lông thông thoáng và làn da mềm mượt.
Đau phong thấp cơ và khớp
Muối ăn 500g, tiểu hồi hương 125g, rang nóng lên rồi bọc vải đắp vào chỗ đau, cứ lạnh lại cho vào rang nóng rồi đắp, ngày 2 lần.
Chữa cảm lạnh
Viêm mũi họng không cứ phải dùng kháng sinh mạnh là tốt. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nhỏ mũi bằng nước muối giúp giảm đáng kể những triệu chứng đi kèm với bệnh cảm lạnh thông thường cũng như giảm nguy cơ viêm đường hô hấp. Đáng nói, nước muối nhỏ mũi khi sử dụng sẽ không gây tác dụng phụ.
muối, Làm Đẹp, bệnh,
Muối làm đẹp cho chị em phụ nữ. (Ảnh: Internet)
Tẩy mụn
Đối với những bạn bị nốt mụn ở lưng, ngực, muối cũng có tác dụng trong việc tẩy bớt mụn. Trước tiên bạn phải tắm nước ấm cho cơ thể nóng lên, lỗ chân lông giãn ra, sau đó chà muối lên lưng, dùng bông tắm massage nhẹ khoảng 1 phút, không nên mạnh tay. Tiếp theo, dùng miếng bông xốp lớn nhúng vào nước muối, dán lên lưng khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước.
Khống chế lượng dầu trên da mặt
Với những bạn da mặt nhờn, có thể xoa một chút muối lên sau khi đã rửa sạch mặt, massage nhẹ nhàng rồi để yên khoảng 3 phút. Sau đó dùng ngón tay giữa massage dọc hai bên sống mũi từ dưới lên trên.
Khử độc cơ thể
Làn da bị sạm đen, nổi mụn nếu phải thu nạp một lượng quá lớn các chất hóa học do môi trường ô nhiễm, khói, bụi…
Để thanh lọc cho cơ thể cũng như làm tươi mới làn da, không khó như bạn vẫn tưởng, chỉ cần khi tắm bạn thêm ½ chén muối biển vào trong chậu nước tắm, tiếp đó ngâm mình ít nhất 10 phút trong đó sẽ giúp cơ thể cũng như làn da thải loại được những chất hóa học rất độc hại.
Chữa bệnh Trĩ
Kết hợp muối tinh và đường phèn trắng, mỗi loại 120g. Sau đó nghiền thành bột cho vào bong bóng lợn hong khô, tiếp tục nghiền thành bột để dùng. Mỗi lần uống 15g, uống lúc đói với nước.
Chữa hôi nách
Hòa tan 2 muỗng cà phê vào nước sôi rồi khuấy đều lên. Sau đó lau qua vùng nách của mình bằng nước ấm hoặc có thể dùng nửa quả chanh tươi xát nhẹ qua vùng nách. Chanh sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết không cần thiết, làm da săn chắc mịn màng hơn.
Sau đó, dùng khăn khô thấm vào nước muối rồi thoa đều lên vùng nách theo hướng vòng tròn xung quanh nách. Thực hiện lại các động tác trên nhiều lần trong khoảng 10 -15 phút rồi lau sạch lại bằng khăn khô. Hãy kiên trì thực hiện đều đặn khoảng 2 lần/ tuần và thực hiện trước khi đi ngủ để thu được kết quả như mong muốn.




           5 phong tục đón Tết "kỳ lạ" của thế giới




Panama : Đốt ảnh người nổi tiếng
1454681696_1454573722_chuyen_la

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới hanh thông, suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

Phong tục này đã tồn tại trong suốt một thời gian dài tại Panama, nhưng gần đây phong tục này đã được cải biến đi ít nhiều khi ngoài hình ảnh những nhân vật nổi tiếng được mang đốt, người dân có thể sử dụng hình ảnh của những người thân đã mất của mình để đốt với hy vọng những người đã khuất cũng sẽ được chung vui một cái Tết an lành cùng mọi người.

Peru: Chửi mắng, đánh nhau
1454681696_1454574057_chuyen_la_5

Chửi mắng và đánh nhau là một phong tục cố hữu tại một vùng quê thuộc đất nước Peru. Theo đó, phong tục kỳ quặc này sẽ được tổ chức trong dịp năm mới này vẫn thường xuất hiện tại làng Chumbilbilca của đất nước Peru xinh đẹp. Người dân ở đây ăn mừng lễ hội đón năm mới mang tên Takanakuy bằng cách mắng chửi và đánh nhau để... thắt chặt tình đoàn kết.

Họ tin rằng mắng nhau và “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” là cách xóa bỏ hết những hiềm khích cá nhân trong năm cũ và thắt chặt tinh thần đoàn kết trong năm mới. Dù không mang găng tay hay áo giáp thi đấu, nhưng rất ít người dân bị chấn thương nghiêm trọng. Bởi một lý do hết sức đơn giản là những cuộc ẩu đả này được cảnh sát địa phương giám sát.

Đan Mạch: Ném vỡ bát đĩa
1454681696_1454573722_chuyen_la_2

Ở một số quốc gia, bát đĩa vỡ vào dịp năm mới là sự xui xẻo, thì với người dân Đan Mạch, đây là điều may mắn. Trong năm, những món đồ bát đĩa cũ không dùng nữa được mọi người giữ lại.

Đến giao thừa, người dân sẽ ném bát đĩa nhà mình sang hàng xóm. Trước cửa nhà nào có càng nhiều bát đĩa cũ chứng tỏ nhà đó càng nhiều bạn và sẽ gặp may mắn trong năm mới.

Etonia: Ăn trọn vẹn bảy bữa

Một phong tục hết sức độc đáo của người Estonia luôn khiến nhiều người cảm thấy thích thú, đó là họ sẽ cố gắng ăn trọn vẹn bảy bữa trong ngày đầu năm mới. Người Etonia tin rằng, đó là hành động đảm bảo sự no đủ trong năm mới. Nếu một người đàn ông ăn bảy bữa trong ngày đầu năm, thì người ta tin rằng anh ta sẽ có sức khỏe bằng bảy người đàn ông khác trong năm mới.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ăn tám bữa trong ngày đầu năm mới sẽ tốt hơn, bởi số 7 luôn được coi là con số may mắn của người Estonia và việc ăn đủ bảy bữa ăn không hơn, không kém mới là điều mang lại những sự no đủ, may mắn trong năm mới cho mỗi người.

Chile: Đón giao thừa ở nghĩa trang
1454681696_1454573722_chuyen_la_4

Giao thừa là thời điểm người dân trên thế giới nô nức tham dự những bữa tiệc tưng bừng, thì người dân thị trấn Talca ở Chile lại có truyền thống đón khoảnh khắc thiêng liêng này ở nghĩa trang. Theo quan niệm của người dân, họ muốn sưởi ấm cho những ngôi mộ lạnh lẽo để những người yêu thương có thể cùng bắt đầu năm mới hạnh phúc.

Cổng các nghĩa trang được mở vào 23h ngày 31/12 hàng năm. Người dân mang theo nến thơm, đèn và những bản nhạc nhẹ, trang hoàng nghĩa trang. Tại đây, họ sẽ ngồi trò chuyện với nhau và cả người đã khuất về câu chuyện trong một năm.

Đăng nhận xét

CÁC LỄ ĐĂNG QUANG GIÁO HOÀNG

TỰ ĐIỂN ANH VIỆT-VIỆT ANH

Vietnamese Dictionary

NGHE ĐỌC CHUYỆN TAM QUỐC

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Ra Khơi Cùng Mẹ - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger