Xin lễ cầu nguyện cho linh hồn thai nhi?
Các thai nhi bàn ở đây được hiểu là những bào
thai [đã là người] bị chết trước khi được sinh ra do sẩy thai hay phá thai.1 Liệu
có hợp lý không khi có rất nhiều giáo dân Việt Nam xin lễ cầu cho các thai nhi?
Câu trả lời sau đây cho thấy đây là một thực hành cần phải xét lại vì nó không
hợp lý xét theo đức tin, giáo lý và thần học của Giáo hội. Rất tiếc, nhẽ ra phải
giải thích cho giáo dân thông hiểu vấn đề này, một số linh mục lại “tích cực hưởng
ứng” bằng cách nhận lễ, đọc rõ ý lễ cầu cho linh hồn thai nhi trong thánh lễ,
thậm chí còn đọc giữa Kinh nguyện Thánh Thể nữa, khiến cho thực hành không cần
thiết này tiếp tục được phổ biến tại nhiều giáo xứ.
Nói đây là một thực hành không cần thiết vì
căn bản chúng ta chỉ cầu nguyện cho các linh hồn nơi thanh luyện chứ không cho
những người trong thiên đàng hay hỏa ngục.2 Hội Thánh có hoạt động tuyên thánh
chứ chưa bao giờ kết án ai phải sa hỏa ngục. Bởi thế, chúng ta loại trừ đối tượng
của cầu nguyện là những kẻ đã thuộc về Satan mà không ai biết cả. Đối với những
thành phần ở trên thiên quốc, chắc chắn họ không cần đến những lời cầu nguyện của
chúng ta. Đúng hơn, từ trời cao, họ còn cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Bởi
vậy, vào ngày lễ các thánh (1.11), chúng ta không cầu nguyện thay mặt cho các
thánh, nhưng xin các ngài chuyển cầu cho chúng ta.3
Phần trình bày dưới
đây muốn chứng minh rằng các thai nhi chết đi, dù chưa được lãnh nhận bí tích
thánh tẩy, nhưng vô tội [cá nhân] và chúng ta có quyền hy vọng rằng, với lòng
thương xót bao la vô hạn của Thiên Chúa, các thai nhi này sẽ nằm trong vòng tay
yêu thương của Người. Hậu nhiên, chúng ta không cần có bất kỳ lời nói hay việc
làm nào để cầu nguyện cho bé. Trái lại, bé có thể cầu nguyện cho chúng ta trước
tòa Chúa.
1] Xin lễ cầu cho
người đã qua đời
Căn cứ vào bản
tính loài người: yếu đuối, mỏng giòn và hay sa ngã, dầu đã đón nhận ân sủng của
bí tích Thánh Tẩy, chúng ta có thể kết luận rằng dầu người chính trực cũng mấy
phen yếu hèn, nghĩa là dường như không ai có đủ nghị lực và cảnh giác để tránh
mọi tội lỗi.4 Vì thế những người quá cố thân yêu của chúng ta có lẽ thuộc về
thành phần còn đang ở nơi chốn / tình trạng thanh luyện. Nơi / tình trạng thanh
luyện được hiểu là một tiến trình mà tình yêu của Thiên Chúa sẽ thay đổi tình
trạng của các tín hữu đã qua đời từ tình trạng bất toàn sang tình trạng hoàn hảo,
hầu chuẩn bị cho họ sớm được hưởng ánh sáng và bình an của Chúa Kitô. Chính
trong quá trình này, họ cần đến lời cầu nguyện, những hy sinh và thánh lễ chúng
ta cử hành. Bởi vậy, chúng ta nên xin lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.5
2] Xin lễ cầu cho trẻ em đã qua đời?
Áp dụng vào trường
hợp các thai nhi, hoàn toàn khác với những gì vừa kể trên, chúng ta không thể
xin lễ cầu nguyện vì dù chết do sẩy thai hay phá thai, đây đều là những sinh
linh hoàn toàn vô tội (tội riêng). Có tác giả suy đoán chủ quan cho rằng các
thai nhi [trong trường hợp bị phá thai] cũng phạm tội vì “em có thể nhận biết rằng
cha mẹ và những người khác đang muốn loại trừ em, tiêu diệt em và em bất lực
trước hành động tàn ác của họ. Em đau buồn, sợ hãi và có thể oán hận họ”. Do đó
cần xin lễ cầu nguyện. Thực chất, em chưa được sinh ra, lớn lên và đến tuổi
khôn để có thể phạm tội riêng được. Kẻ có tội là những ai đã phá thai hay giúp
người khác phá thai có kết quả.6 Bởi thế, chắc chắn thai nhi không thể ở nơi /
tình trạng thanh luyện. Hậu nhiên, trong thánh lễ, đối tượng chúng ta cần cầu
nguyện cho không phải là thai nhi mà là hai thành phần sau: 1] Cha mẹ, gia đình
và những người thân yêu của thai nhi; 2] Những người trực tiếp phá thai hay những
người cộng tác vào đó. Trong một thánh lễ, Đức Tổng Giám mục José H. Gomez nói
rằng chúng ta vinh danh sự sống thai nhi bằng lời cầu nguyện của chúng ta để
xin Chúa chữa lành và hoán cải tất cả những ai dính líu đến tội ác và thảm hoạ
này: đó là những người cha và người mẹ trực tiếp liên quan đến phá thai; cùng tất
cả những người chịu trách nhiệm cổ võ cho nền văn hóa phá thai.7
a.Trẻ em đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy
Đối với một đứa
trẻ đã được rửa tội, vấn đề không cần phải bàn cãi. Bởi vì chắc chắn nếu chết
đi, bé sẽ được lên thiên đàng: “Nhờ bí tích Thánh Tẩy, mọi tội lỗi đều được
tha: nguyên tội, mọi tội riêng cũng như mọi hình phạt do tội (x. DS 1316). Những
người đã được tái sinh sẽ được vào Nước Thiên Chúa và không còn gì ngăn cản họ,
dù là tội Adam, tội riêng của họ, những hậu quả của tội, kể cả hậu quả trầm trọng
nhất là xa lìa Thiên Chúa”.8 Thánh Tôma Aquinô quả quyết rằng: “Những ai chết
ngay lập tức sau khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, họ sẽ được nhận vào vinh
quang Thiên Chúa không trì hoãn”. Một đứa trẻ chưa tới tuổi khôn được coi là
không thể phạm bất cứ tội lỗi cá nhân nào. Do đó, nếu được rửa tội và chết đi
trước tuổi khôn, trẻ chắc chắn được đón nhận vào thiên đường ngay lập tức. Các
bài lễ an táng của Giáo hội trong Sách lễ Rôma hiện nay (trang 1031-1033) cho
thấy: Hội Thánh hoàn toàn không nhắm cầu nguyện cho đứa trẻ được rửa tội và đã
qua đời, thay vào đó:
Thứ nhất, Giáo hội khẳng định rằng “đứa trẻ
đang được ở trên trời” (Lời nguyện nhập lễ - mẫu A); “Chúa đã đưa cháu về trời
sống với Chúa” (Lời nguyện nhập lễ - mẫu B); và “chính Chúa đã đón nhận cháu T.
vào bàn tiệc thiên quốc” (Lời nguyện hiệp lễ - Mẫu B);
Thứ hai, Hội
Thánh cầu xin Chúa “an ủi gia đình cháu T. trong những giờ phút đau thương này”
(Lời nguyện hiệp lễ - mẫu A) và khuyến dụ họ “hằng tin tưởng vâng theo ý Chúa”
(Lời nguyện tiến lễ - mẫu B) trước biến cố đứa trẻ được Chúa gọi về.
Hơn nữa, theo một
truyền thống cổ xưa, Giáo hội luôn luôn sử dụng lễ phục màu trắng khi cử hành
phụng vụ tang lễ những đứa trẻ đã được rửa tội nhằm ám chỉ rằng trẻ này như được
liệt vào số những vị thánh. Bởi vậy, đối với những đứa trẻ đã thuộc về nước trời
như thế, hoàn toàn không cần đến lời cầu nguyện của chúng ta nữa.
b. Trường hợp các thai nhi
Tuy nhiên, đối với
các trẻ em (thai nhi) chưa được rửa tội, sẽ không thoát khỏi hậu quả của tội
nguyên tổ do Adam và Eva để lại (Tv 51, 5; Ga 3, 5).9 Bởi vậy, qua nhiều thế kỷ,
dân chúng vẫn tự hỏi về số phận của trẻ em qua đời trước khi được lãnh nhận bí
tích rửa tội. Kinh Thánh không minh nhiên phát biểu bé sẽ được vào thiên đàng.
Nhưng Kinh Thánh lại nhấn mạnh đến lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa (Tv
136; 145, 8-9; Ep 2, 4-5); đề cập đến niềm tin của vua Đavit rằng ông sẽ được ở
với đứa con thơ bé đã chết của mình lần nữa dù nó không về lại với ông (2Sm 12,
14-31); còn trong Tin Mừng, Chúa Giêsu ưu ái mời gọi tất cả trẻ em đến với Người
(x. Mt 19, 14; Mc 10, 14; Lc 18, 16). Vì không dám quả quyết các trẻ em đã chết
mà chưa được rửa tội thì thuộc về thiên đàng nhưng lại chắc chắn bé chẳng có tội
tình [cá nhân] gì nghiêm trọng để ở nơi / tình trạng thanh luyện, cho nên một số
thần học gia, kể cả thánh Tôma Aquinô, đã đưa ra lý thuyết về lâm bô như là một
nơi chốn / tình trạng cho những trẻ em đó: nằm giữa vương quốc của Thiên Chúa
và kiếp bị luận phạt (Denzinger-H, các số 184, 219; 780). Cần nhớ rằng dù đã được
sử dụng nhiều thế kỷ trong Giáo hội, nhưng ý kiến thần học này chỉ là một suy
đoán và giả thuyết thần học (theological hypothesis). Nó chưa bao giờ là chân
lý đức tin được Hội Thánh xác nhận, nghĩa là chưa bao giờ thuộc về đạo lý chính
thức của Hội Thánh. Hiện nay, giả thuyết này đã bị coi là không phù hợp vì theo
Ủy ban Thần học Quốc tế, nó không có nền tảng rõ ràng trong mạc khải và phản
ánh một “quan niệm hạn chế quá mức ơn cứu độ của Thiên Chúa”.10
Chúng ta tin từ đức tin của Hội Thánh, từ những
thực hành và sinh hoạt phụng vụ của Hội Thánh như câu châm ngôn ngàn đời của
Giáo hội “lex orandi, lex credendi - luật cầu nguyện là luật đức tin”. Thế mà,
lâm bô chưa bao giờ được đề cập đến trong phụng vụ. Tiếp nữa, từ sau Công đồng
Vatican II, trẻ em chết mà chưa được rửa tội không còn phải chôn cất bên ngoài
đất thánh và có cả thánh lễ an táng dành cho trẻ nữa. Qua bài lễ an táng cho
“Trẻ em chưa lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy” trong Sách lễ Rôma [hiện nay] (trang
1033-1034), chúng ta thấy rõ hai điều:
Thứ nhất, Hội
Thánh tín thác chúng cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa như sau:11“Chúa
biết rõ niềm tin của gia đình cháu T., xin cho họ cảm thấy con mình đã được
Chúa nhân từ đón nhận” (Lời nguyện nhập lễ);
Thứ hai, Hội
Thánh không cầu nguyện cho linh hồn của đứa trẻ, nhưng tập trung vào đối tượng
là những người thân yêu của bé: “xin cho họ được trông cậy vững vàng sẽ được
Chúa nhân từ nâng đỡ ủi an” (Lời nguyện nhập lễ); xin cho họ “hằng tin tưởng
vâng theo thánh ý để được Chúa nhân từ nâng đỡ ủi an” (Lời nguyện tiến lễ);
“xin Chúa thương chấp nhận lời chúng con tin tưởng nài van mà can ủi gia đình
cháu T… trong những giờ phút đau thương này” (Lời nguyện hiệp lễ)
Như vậy, con trẻ chết trong tình trạng thai
nhi vẫn có thể được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Máu của
Người đã đổ ra một lần đủ để cứu chuộc tội lỗi của toàn thế giới (1Ga 2, 2).12
Bởi thế, chúng ta hy vọng rằng linh hồn của các trẻ em sẽ được ở cùng của Chúa
khi sự sống của chúng bị cắt đứt bởi sự sẩy thai hay hành động phá thai. Nếu
như chúng ta cử hành lễ kính các thánh anh hài (28/12) xét như là những vị tử đạo
vì đức tin, mặc dầu các thánh anh hài chưa hề được rửa tội và cũng không biết
Chúa Kitô, thì các thai nhi - nạn nhân của phá thai - có thể được coi là “những
vị tử đạo trong thời hiện đại”, đã bị giết chết chỉ vì được Thiên Chúa tác tạo
nên nhưng đã bị hủy diệt bởi bàn tay con người. Khi ngỏ lời với những phụ nữ
trót phạm tội phá thai giết hại con mình, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã
viết trong Thông điệp “Tin Mừng Sự sống” (Evangelium Vitae) thế này: “... Chị
em biết rằng chẳng có chi là hư mất cả và chị em có thể xin lỗi đứa con của
mình mà từ nay chúng đang được sống trong Thiên Chúa” (số 99).13
Kết luận
Như vậy, không cần
phải lo cho phần rỗi của các thai nhi, nghĩa là không cần phải xin lễ để cầu
cho trẻ vì xin lễ chỉ có giá trị tha thứ các hình phạt hữu hạn cho các linh hồn
đang còn được thanh lọc nơi thanh luyện, chứ không có giá trị tha nguyên tội và
các tội cá nhân cho người còn sống hay đã qua đời. Đối với các thai nhi mất đi
thì đương nhiên không mắc những tội cá nhân. Còn về nguyên tội, dựa trên những
nền tảng thần học và phụng vụ xác đáng, Hội Thánh vẫn không ngừng khuyến khích
con cái mình hãy đặt niềm hy vọng vào Chúa: các thai nhi đã được Chúa nhân từ
đón nhận và đang nằm trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa rồi.
Để kết thúc bài viết, xin trích lại lời dạy
chính thức của Giáo hội: “Về phần các trẻ em chết mà chưa được rửa tội, Hội
Thánh chỉ còn biết trao phó các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa từ bi,
như Hội Thánh đã làm trong nghi lễ an táng dành cho các em. Thực vậy, Thiên
Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu rỗi (x. 1Tm 2,4) và Chúa
Giêsu đã trìu mến các em nên đã nói: “Hãy để trẻ em đến cùng Ta, đừng ngăn cản
chúng” (Mc 10,14). Vì thế, chúng ta hy vọng có một con đường cứu độ dành cho những
trẻ em chết mà chưa được rửa tội”.14
Lm. Giuse Phạm
Đình Ái
Đăng nhận xét