Một đêm kia, ông
Paganini, một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng vào thế kỷ 19 bước ra sân khấu và chỉ
khám phá nhạc khí ông đang cầm trên tay có cái gì bất bình thường sau khi những
tràng pháo tay của khán giả ngưỡng mộ ông nổi lên vang dậy và chấm dứt. Nhìn kỹ
lại chiếc đàn lần thứ hai, nhạc sĩ Paganini mới nhận thấy đây không phải là cây
vĩ cầm tuyệt hảo quen thuộc đã đưa ông lên đài danh vọng.
Ông đứng bất động
trong giây phút, rồi bắt buộc phải lên tiếng xin lỗi khán giả đang nóng lòng chờ
đợi nghe những điệu nhạc tuyệt diệu của ông. Paganini giải thích: "Vì lý
do kỹ thuật, xin quý vị vui lòng chờ đợi trong giây phút vì tôi đã lấy lộn cây
đàn". Cáo lỗi xong, Paganini lách mình sau bức màn sân khấu và yên trí là
cây đàn bất hủ của mình vẫn nằm nơi ông đã đặt nó. Nhưng ông không khỏi bàng
hoàng khi nhận ra là có người đã đánh cắp nhạc khí quý giá của ông khỏi thùng
đàn và đã đặt một cây đàn rẻ tiền khác thay thế vào. Nhạc sĩ Paganini đứng yên
như bức tượng một hồi lâu rồi như một ý nghĩ gì lóe lên trong trí óc, ông cương
quyết cầm cây đàn tầm thường bị đánh tráo trở lại sân khấu và lớn tiếng tuyên bố:
"Kính thưa
quý vị, ai đó đã đánh cắp cây đàn quý giá của tôi, nhưng trong buổi trình diễn
này, tôi muốn chứng minh cùng quý vị là: vẻ đẹp và cái tinh túy của nhạc không
nằm trong nhạc khí, nhưng nằm trong tâm hồn của nhạc sĩ".
Nói xong, nhạc sĩ
tài ba bắt đầu dạo nhạc và từ cây vĩ đàn tầm thường ông đã say sưa trình diễn
những khúc nhạc tuyệt vời tưởng chừng như bất tận, cho đến khi khán giả say mê
ngây ngất, đã đứng dậy vỗ tay tán thưởng vang dậy vì ông Paganini đã thật sự chứng
minh với họ là: Tinh thần nhạc không tùy thuộc ở trong nhạc khí nhưng hàm ẩn
trong tâm hồn của nhạc sĩ.
Ðây cũng là sứ mệnh
của các tín hữu Kitô: Hằng ngày sau một giấc ngủ yên, họ bừng chỗi dậy để ra
sân khấu cuộc đời trình diễn khúc nhạc: "Thiên Chúa là Tình Yêu". Gặp
thời kỳ thuận tiện hay bất lợi, gặp môi trường sinh sống xứng hợp với khúc nhạc
hay không, gặp những người chung sống có chấp nhận hay từ chối, cuộc sống của
người Kitô hữu phải chứng minh rằng: Khúc nhạc "Thiên Chúa là Tình
Yêu" không thể bị lệ thuộc vào những hoàn cảnh, vào những môi trường sinh
sống bên ngoài, nhưng phải là khúc nhạc xuất phát từ tâm hồn như những điệu nhạc
tuyệt vời của nhạc sĩ Paganini không bị lệ thuộc vào nhạc khí, nhưng đã xuất
phát từ tâm hồn điêu luyện say mê âm nhạc của ông.
Lẽ Sống.
Tình yêu Thiên
Chúa được các tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình yêu, nhưng
không có hình ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ: Thân mật như
tình yêu vợ chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn có sự phản bội.
Bao la như tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ và đang tâm giết
hại con mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây nho và cành, nhưng
không diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm
nay đặt trọng tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah muốn
nói với dân đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm săn sóc
họ. Ngài đã có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi lưu đày và đưa họ về
quê hương để xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục Tử để chăn dắt dân
và lo cho họ có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu thương nhân lọai,
Thiên Chúa đã gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu thương, chăm sóc,
và chữa lành con người.
Đăng nhận xét